วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

วัน อังคาร ที่ 20 เดือน ธันวาคม พ.ศ 2554
กิจกรรมการเรียนการสอน
วันนี้อาจารย์ทบทวนความหมายของวิทยาศาสตร์
เนื้อหาการเรียนกรสอน
การบริหารจัดการชั้นเรียน เป็นสิ่งสำคัญในการจัดการเรียนการสอน
เครื่องมือที่ใช้ คือ ภาษา
แนวคิดของการศึกษา/นัการศึกษา/นัจิตวิทยา
1.กีเซล พัฒนาเด็กเป็นไปตามแบบแผนและเป็นขั้นตอน
2.อิริคสัน
3.เพียเจย์
4.ฟรอยด์
5.ดิวอี้
6.เฟรอเบล ส่งเสริมพัฒนาการตามธรรมชาติ
7.เรกจิโอ
กิจกรรมการเรียนการสอน
1.การรู้จักตัวเลข 1234567890 การนับปากเปล่าต้องมาก่อน การนับเลข สิ่งที่นับต้องเกี่ยวข้องกับชิวิตประจำวัน และต้องมีการวางแผน คณิตศาสตร์จะต้องเป็นของจริงจับต้องได้
2.รูปร่างรูปทรง สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม ให้เด็กรู้จักความหมายก่อนที่จะเข้าสู่สัญลักษณ์
3.การนับ การนับปากเปล่า การนับที่จะบอกจำนวน เช่นให้เด็กนับ 12345 หลังจากนั้นให้เด็กเดินไปหยิบตัวเลขลำดับ 5 มาวาง
4.การชั่งตวงวัด หาเครื่องมือที่มาตรฐานมากขึ้น
5.การเพิ่มและลดจำนวน เพิ่มจำนวนให้มีขั้นตอนเป็นconcep
6.รู้จักความสัมพันธ์ระหว่งจำนวนกับตัวเลข จะต้องเป็นเชิงความหมายก่อน
7.จำแนกประเภท เช่น ประเภทมีปีก/ไม่มีปีก มีดอก/ไม่มีดอก
8.การจัดหมวดหมู่
9.การเปรียบเทียบ ว่าอันไหนเหมือน/ไม่เหมือน การวัดความสูง/ไม่สูง (แล้วค่อยมาเปรียบเทียบกัน)
10.เรียงลำดับ
11.เวลา/พื้นที่
หลักการสอน
-เปรียบเทียบ
-ทบทวน
-สิ่งที่มีในชีวิตประจำวัน
เครื่องมือที่ใช้ในการเรียนรู้
1.การนับ เป็นการนับอย่างมีความหมาย เช่น การนับตามลำดับตั้งแต่ 1-10 หรือมากกว่านั้น
2.ตัวเลข
3.การจับคู่
4.การจัดประเภท
5.การเปรียบเทียบ
6.จัดลำดับ
7.รูปทรง/เนื้อที่
8.การวัด
9.เชท
10.เศษส่วน การตัดขนมเค้กแบ่งครึ่ง
11.การทำตามแบบหรือลวดลาย ให้เด็กสังเกตุฝึกทำตามแบบลวดลายและต่อเติมให้สมบูรณ์
12.การอนุรักษ์ ปริมาณวัตถุจะยังคงที่ไม่ว่าจะย้ายหรือไม่ย้าย
อาจารย์สั่งงาน
-เขียนแผน 5 แผน
-ให้แตกเนื้อหา
- วางแผนว่าเนื้อหาจะอยู่วันใดบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น